CTĐT ngành Sư phạm toán học

1. Giới thiệu chương trình đào tạo (CTĐT) ngành Sư phạm Toán học

Ngành Sư phạm Toán học trình độ đại học của Trường Đại học Sài Gòn được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt theo quyết định số 4491/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2007. Khóa tuyển sinh đầu tiên ngành Sư phạm Toán học (trình độ đại học) tại Trường Đại học Sài Gòn bắt đầu vào năm học 2007 – 2011, Khoa Toán – Ứng dụng được giao nhiệm vụ triển khai công tác giảng dạy.

Chương trình được giảng dạy với các giảng viên của khoa Toán – Ứng dụng bao gồm 1 Giáo sư, 09 Phó Giáo sư, 13 Tiến sĩ, 10 Thạc sĩ. Giảng viên Khoa luôn tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ và nghiên cứu khoa học qua các đề tài nghiên cứu cấp Bộ, đề tài cấp Nhà nước, NAFOSTED, công bố các bài báo trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế trong danh mục ISI (SCI, SCIE) và Scopus. Khoa thực hiện các hoạt động phục vụ cộng đồng thông qua việc giảng dạy các lớp bồi dưỡng các phương pháp dạy học tích cực cho giáo viên cấp trung học phổ thông; bồi dưỡng nâng chuẩn giáo viên hạng 2, hạng 3 cho giáo viên cấp Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở của các trường phổ thông của thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình Sư phạm Toán học mỗi năm đào tạo khoảng gần 200 sinh viên đang theo học (thống kê theo 4 khóa). Sinh viên của chương trình nhiều năm liền tham gia kì thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc và nhiều lần đạt giải cao.

Triết lý giáo dục của chương trình: Chương trình theo quan điểm lấy người học làm trung tâm. Triết lý giáo dục chương trình theo đuổi là “Learning by Doing” được triển khai thông qua mô hình “học tập trải nghiệm”. Sinh viên được học lý thuyết Toán học và Giáo dục học trong nhà trường đồng thời được tiếp cận với thực tiễn nghề nghiệp thông qua các hoạt động kiến tập sư phạm và thực tập giảng dạy ở các trường học để hình thành năng lực giảng dạy, lòng đam mê và đạo đức nghề nghiệp cũng như sự hiểu biết về trách nhiệm xã hội.

Trong thời gian qua, Trường Đại học Sài Gòn và Khoa Toán – Ứng dụng phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh cung cấp nhiều cơ hội cho sinh viên thực tập giảng dạy tại các trường phổ thông. Các sinh viên được thực tập sư phạm lần 1 vào năm thứ 3 (từ năm học 2024-2025, sinh viên thực tập sư phạm 1 tại cơ sở giáo dục THPT trực thuộc trường Đại Học Sài Gòn là Trường THTH Sài Gòn) và thực tập sư phạm lần 2 vào năm thứ 4 tại các trường phổ thông.

CTĐT ngành Sư phạm Toán học chu kỳ 2024 – 2028 được sửa đổi và cập nhật trên cơ sở CTĐT chu kỳ 2020 – 2024. Nội dung CTĐT được thiết kế theo hai định hướng nghề nghiệp của người học: Dạy học Toán ở bậc phổ thông và Nghiên cứu Toán học.

2. Thông tin chung về CTĐT ngành Sư phạm Toán học

Bảng 1. Thông tin chung về CTĐT ngành Sư phạm Toán học

1 Tên gọi Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Toán học
2 Bậc Đại học, bậc 6/8
3 Loại bằng Cử nhân
4 Loại hình đào tạo Chính quy
5 Thời gian 4 năm
6 Số tín chỉ tối thiểu phải tích lũy 125 tín chỉ
7 Khoa quản lý Khoa Toán – Ứng dụng
8 Ngôn ngữ Tiếng Việt
9 Website http://fma.sgu.edu.vn/
10 Ban hành Theo Quyết định số           /QĐ-ĐHSG ngày    tháng    năm 2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn

3. Mục tiêu của CTĐT (POs)

3.1. Mục tiêu chung

Đào tạo cử nhân Sư phạm Toán học có chất lượng cao, có phẩm chất, đạo đức tốt, có năng lực làm việc chuyên nghiệp trong môi trường giáo dục của thời đại chuyển đổi số; có khả năng đáp ứng được các chuẩn nghề nghiệp giáo viên, vận dụng sáng tạo trong hoạt động giáo dục và dạy học bộ môn Toán cũng như các lĩnh vực liên quan, thích ứng bối cảnh đổi mới giáo dục, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

3.2. Mục tiêu cụ thể

Từ mục tiêu chung đã đề ra, chương trình đào tạo (CTĐT) cử nhân Sư phạm Toán học xác định các mục tiêu cụ thể (viết tắt là POs) như sau:

PO 1: Áp dụng khối kiến thức giáo dục đại cương, khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp vào giảng dạy và nghiên cứu bộ môn Toán ở bậc phổ thông. Thực hiện thành thạo kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

PO 2: Sử dụng các kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp, kỹ năng khai thác các ứng dụng của công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành ý tưởng, lên kế hoạch, thiết kế giảng dạy, thực hiện giảng dạy, đánh giá và nghiên cứu về các vấn đề giáo dục Toán học và giáo dục đạo đức, tác phong cho người học đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp.

PO 3: Đáp ứng các nhu cầu xã hội, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và ý thức học tập và nghiên cứu.

4. Cơ hội việc làm và học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

4.1. Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Người học tốt nghiệp Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Toán học có thể:

– Giảng dạy bộ môn Toán ở các trường trung học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

– Tham gia các công tác khác có liên quan đến ngành đào tạo tại các cơ sở giáo dục.

– Tham gia nghiên cứu về Toán học, giáo dục Toán học tại các viện nghiên cứu.

4.2. Cơ hội học tập, nâng cao trình độ sau tốt nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo ngành Sư phạm Toán học có thể học tập, nâng cao trình độ ở bậc học thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước đối với các chuyên ngành thuộc ngành Toán học hoặc chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán hoặc ngành Khoa học giáo dục.

5. Chuẩn đầu vào, quá trình đào tạo và điều kiện tốt nghiệp ngành

5.1. Chuẩn đầu vào

CTĐT ngành Sư phạm Toán học chấp nhận người học đáp ứng những điều kiện dưới đây:

– Tốt nghiệp trung học phổ thông;

– Các quy định tuyển sinh trình độ Đại học hàng năm của Bộ Giáo dục – Đào tạo và trường Đại học Sài Gòn.

5.2. Quá trình đào tạo

CTĐT ngành Sư phạm Toán học được cấu trúc theo hệ thống tín chỉ, thực hiện theo Luật Giáo dục đại học, các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Trường Đại học Sài Gòn; thời gian đào tạo 04 năm được quy hoạch thành 10 học kỳ gồm 07 học kỳ có biên chế 12 tuần dạy học và 03 học kỳ có biên chế 08 tuần dạy học.

5.3. Điều kiện tốt nghiệp

– Tích lũy đủ số tín chỉ, số học phần của chương trình đào tạo và đạt điểm trung bình chung tích lũy từ 2,00 trở lên;

– Có chứng chỉ Giáo dục quốc phòng – An ninh và hoàn thành chương trình Giáo dục thể chất, đạt các chuẩn đầu ra về ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định của Trường Đại học Sài Gòn.

6. Khối lượng học tập và Cấu trúc chương trình đào tạo

Chương trình dạy học của ngành Sư phạm Toán học được chia thành 3 khối kiến thức, trong đó các học phần bắt buộc và các học phần tự chọn ở mỗi khối được thiết kế như Bảng 2.

Bảng 2. Các khối kiến thức và số tín chỉ trong chương trình dạy học ngành Sư phạm Toán học

Các khối kiến thức Số tín chỉ
Bắt buộc Tự chọn
I Khối kiến thức giáo dục đại cương 34 02
Kiến thức Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh 12 02
Kiến thức Ngoại ngữ 09 00
Kiến thức Lý luận chính trị 11 00
Kiến thức giáo dục đại cương khác 02 00
II Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp 100 03
  Kiến thức cơ sở của ngành 34 00
  Kiến thức ngành 52 03
  Thực tập 08 00
  Khóa luận tốt nghiệp/học phần thay thế 06 00
Tổng 134 05
Số tín chỉ tối thiểu phải tích lũy
(không kể số tín chỉ của Giáo dục thể chất,Giáo dục quốc phòng và an ninh)
125